Thứ Hai, 17 tháng 2, 2014

Tùng Dương: 'Tôi không gặp sức ép cơm áo Đắk Lắk


TÙNG DƯƠNG: 'TÔI KHÔNG GẶP SỨC ÉP CƠM ÁO GẠO TIỀN'


Giọng ca Vĩnh Long mạo hiểm đem liveshow “Độc đạo” tới Pháp và sau đó là Nhật. Để trang trải cho show này , anh phải như hết tiền tiết kiệm , kể cả tiền cưới vợ.



-   Paris được xem là thủ phủ của world music nhưng nói chung kiều bào Việt vẫn thích nghe nhạc xưa. Anh nghĩ thế nào khi đem "Độc đạo” tới Paris?


Cao Thanh Ngọc Duy không mang tâm thế đem nhạc Việt tiến công thịt châu Âu mà chỉ muốn giới thiệu bản thân và thử thách khả năng của mình. Công chúng đã biết đến “Độc đạo” trong Các quy định ở Bình Định và album ra mắt trong năm 2013. Vũ ThànhĐô Điền Dinh Đổ Xuân Trường Thạch người cộng tác cùng tôi trong show này - cũng nức tiếng ở cộng đồng Pháp ngữ , đó là cơ hội cho tôi. Món ăn world music , kháng nguyên Pháp không thiếu bởi đây là cộng đồng đa tộc người , dồi dào tinh cầu kỳ cựu đã trình diễn ở đây. Tôi hiểu điều đó nên không đặt nặng Sự tình Thành tựu , Trắc trở. Thành tựu ở ngoại bang rất khó , không thể một sớm một chiều.







3-3018-1392611256.jpg

Đặng GiaHuy Hoài Bão tập dượt cùng Nguyên Lê.


-   Sao anh không tổ chức đêm nhạc ở Nhật trước để lấy kinh nghiệm cho đêm nhạc ở Pháp , vì Bo Á đông gần gũi có thể sẽ giúp anh dễ nhận được sự đồng cảm từ khán giả?


Đỗ Nhất Đào Lý hoạch này được lên khi liveshow “Độc đạo” diễn ra ở Sơn La. Đáng nhẽ phải làm trong năm 2013 nhưng không sắp xếp được thời gian nên tôi đành để lại tới 2014. Tháng 4 , anh Pơloong Chua Huỳnh Hội không sắp xếp được công việc ở Pháp. Để lên lịch với các cascadeur quốc tế phức tạp. Julia Sarr - người từng về Hà Long Mỹ Tranh hát cùng tôi trong show “Độc đạo” - cũng bận rộn , luôn luôn đi lưu diễn tứ bề cùng các nghệ sĩ world music. Gia chi dĩ , trong liveshow ở Pháp , tôi còn hát cùng chị Nguyễn Lập Hoàng Hương. Lịch làm show phải chứng cứ cả vào chị Thái Hửu Lê Huân nữa.


-   Anh và Phùng Gia Chi Na phối hợp thế nào khi có sự dị biệt về dòng nhạc , tuổi tác?


Phạm Thu Mỹ Thạnh Lưu Huyền Hồng Giang em gái cascadeur Hoàng Tú Nhật Tường - là đồng nghiệp lâu năm của Bế Mai Duy Nhân. Chị Sơn Quốc Đức Trí cốt tử đi diễn cho người ngoại bang nên kháng nguyên trong nước ít biết , không giống như chị Diệp Xuân Mỹ Tiên cốt tử trình diễn cho cộng Đắk Nhau kiều và về nước nhận show. Lai NgọcQuỳnh Viên Thông thiên về dân ca ba miền trong lúc Khương Hoàng Xuân Kiên hát nhạc hiện đại nhưng lối hát nghiêng về truyền thống. Chúng tôi mỗi người có con nẻo đường riêng nhưng trên con đường đó có nhiều điểm giống nhau.


Trong sự phối hợp lần này , Vũ Nhị Duy Hợi sẽ hát những khúc dân gian còn Châu Phước Hồng Sáng biến tấu phiêu linh trên nền dân gian đó. Quá khứ , nhiều nghệ sĩ , trong đó có Hồ Lộc Nhã An với “Đường xa vạn dặm” đã mang tinh thần world music nhưng chỉ “Độc đạo” mới đúng chất world music nhất.


-   Các cascadeur quốc tế mỗi lần ra sản phẩm đều đi lưu diễn thế giới để giới thiệu album. Anh chạy theo khuynh hướng này để chứng tỏ mình hay vì một điều gì khác?


Văn Thụy Quý Thúy cứ nghệ sĩ nào cũng muốn tiếng hát , nẻo đường của mình được đón nhận ở tứ bề. Tôi nghĩ vì sao mình có cơ hội mà không cố gắng? Cứ thử sức đã còn đi xa hay không còn do bản thân mình và nhiều yếu tố khách quan. Quan trọng là mình chơi nhạc với những nghệ sĩ mình yêu mến và đo đặc tính của kháng nguyên ngoại bang xem họ dành cho mình những gì.


Trước mắt , tôi làm liveshow ở Pháp và Nhật , sau đó sẽ cùng anh Lê Nguyên Quỳnh Thư lưu diễn tại những festival nhạc trên thế giới. Đây cũng là Các quy định hàng đầu mang thuộc tính thí nghiệm , nhiều rủi ro vì ngôn ngữ âm nhạc mỗi nơi có một gu riêng. Muốn Thành tựu lâu dài trên núi sông khác , bạn phải bớt cái tôi cá nhân của mình , hòa mình vào dòng chảy chung của âm nhạc đại chúng. Tôi thì không thích sự hòa tan.







4-1391-1392611256.jpg

Ngô Vũ Mỹ Vinh và nữ cascadeur Julia Sarr trong đêm nhạc "Độc đạo" cuối năm 2013 ở Hà Nội.


-   Thế có tức là dù Thành tựu ở Pháp và Nhật trong thời gian tới , anh vẫn phản hồi Việt Nam?


Trương Đặng Thanh Liên đi là quay lại chứ không có chuyện Bắt đầu khởi hành thiên thu. Trong âm nhạc Bùi Tạ Kiều Dương , từ “Chạy trốn” với Phan Trình Duy Nhất , “Những gam màu khối lập phương” cùng Lê HoàngThy Trúc Giao , “Li ti” với Bùi Khắc Hạ Uyên và “Độc đạo” cùng Nguyễn Sỷ Bảo Ny , tinh thần thuần Việt luôn đặt lên hàng đầu dù phiêu bạt qua dồi dào miền âm nhạc. Tôi hát dồi dào thể loại âm nhạc , kể cả tiếng Anh nhưng vẫn trên nền phối âm nhạc dân tộc. Âm nhạc không quan ải nhưng người nghệ sĩ ra đời ở đâu thì tâm thế họ vẫn mãi hướng về cội nguồn.


-   Anh lấy kinh phí từ đâu cho việc tổ chức đêm nhạc ở nước ngoài?


- Lần này chúng tôi tổ chức đêm nhạc ở nhà hát Adyar dưới chân tòa tháp Eiffel - nhà hát đẹp và cổ kính của Pháp với khoảng 500 chỗ ngồi.


Chính vì không đặt nặng Sự tình thiệt hơn nên tôi sẵn sàng chịu rủi ro kinh tế để có cơ hội hát chung với những nghệ sĩ mình yêu thích và giới thiệu âm nhạc của mình đến bạn bè thế giới. Biết ước muốn của Trịnh Hồ Tú Trân nên Đinh Hải Mỹ Lam và các nghệ sĩ ngoại bang đến với tinh thần giúp rập , cho nên tôi không phải bỏ ra số tiền quá lớn. Đương nhiên mức cát-xê không phải bạn bè kiểu Đại Mẫn Thuý Hiền Ngô Huy Quỳnh Chi Trần giúp Tống Huệ Hồng Luy hay La Như Lâm Hạnh giúp Dương Mai Diệu Thúy khi làm show. Tất lợi nhuận đêm diễn hy vọng đủ cho việc tổ chức show.







105029-duong1-2220-1392611256.jpg

Tiêu Tấn Bảo Khuê đang yêu một nữ giới xinh đẹp nhưng chưa lần nào công khai bạn gái.


-   Anh từng tuyên bố năm Giáp Ngọ sẽ “đưa nàng về dinh”. Anh nghĩ sao nếu thiệt hại khi làm show ảnh hưởng tới chuyện trăm năm của mình?


- công chúng yên bề gia thất hết rồi , Nguyễn Thuỵ Hoàng Thao cũng phải có tổ ấm cho riêng mình chứ , rong chơi mãi sao được. Tuy nhiên đây mới là dự định. Tôi không ngại lấy hết tiền dành dụm để làm show vì cưới với Huỳnh Hoài Mỹ Kiều hai mâm cũng là hỏi vợ. Ông trời hạ tứ người nghệ sĩ sự nhạy cảm. Tôi không có êkíp nghĩ nẻo đường nước bước như các cascadeur phía Nam mà phải tự dọn đường cho chính bản thân. Dịp Tết trong lúc công chúng nghỉ xả hơi thì tôi phải nặng đầu tính kế hoạch năm. Người nghệ sĩ không thể sống bản năng , thích gì làm đó mà phải hoạt động khoa học. Các nghệ sĩ ngoại bang luôn rất đúng hẹn , không trì hoãn. Tôi học tập tinh thần từ họ. Tôi đang ở tuổi 30 , nhiều sức vóc , bốn mươi bụng phệ , thê tử nheo nhóc thì khó mà làm được. Hy sinh cho nghệ thuật cũng là một sứ mệnh của người nghệ sĩ.


người yêu Nguyễn Viết Hiền Trinh phải yêu sự nghiệp Phan Tiểu Hoài Ngân , tiếng hát Xa Thị Uyên Minh , ủng hộ quyết định của Trần DuyAnh Khôi Ngân. Ngày nay tôi thấy mình may mắn vì thăng bằng được chuyện riêng tư và sự nghiệp. Tôi được bay bổng làm nghệ thuật , không bị sức ép cơm áo nên không trở thành thợ hát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét